วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ระบบสำนักงานอัตโนมัติ ที่นำ OA มาใช้

-:- ระบบเอทีเอ็ม (Automatic Teller Machine : ATM ) -:-




`•-•` เกี่ยวกับ ATM `•-•`


พ.ศ. 2520 เป็นปีที่มีการใช้เอทีเอ็มเครื่องแรกของโลก ธนาคารซิตี้แบงก์ในเมืองนิวยอร์กเริ่มให้บริการฝากและถอนเงินอัตโนมัติแก่ลูกค้า ซึ่งสามารถให้บริการ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมวันเสาร์อาทิตย์ด้วย ในขณะที่ธนาคารอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ บนถนนสายเดียวกันให้ บริการลูกค้าใน วันปกติเท่านั้นคือ เฉพาะ จันทร์ถึงศุกร์ เวลา 8.00-14.00 น. หลังจากสองโมงก็หมดโอกาสได้รับบริการฝากถอนเงินแล้ว เมื่อวิเเคาระห์มุมมองใน การแข่งขันของธนาคารในการให้บริการลูกค้า กล่าวได้ว่า ระบบเอทีเอ็มของธนาคารซิตี้แบงก์เป็นบริการใหม่ที่ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย และคล่องตัว ได้ดึงดูดลูกค้าจากธนาคารอื่นมาเป็นของตัวเอง และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมาเกือบสามเท่าตัวในช่วงเวลาประมาณ 6 เดือนก่อนที่ธนาคารคู่แข่งจะไหวตัวทันและหันมาให้บริการเอทีเอ็มบ้าง




เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังควาสำเร็จของระบบบเอทีเอ็มก็คือระบบคอมพิวเตอร์ที่รวบรวมบัญชีข้อมูลเงินฝากของลูกค้าธนาคารไว้ในฐานข้อมูลกับเทคโนโลยีสื่อสารข้อมูลทำให้เชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ออกไปทั่วเมือง ทั่วประเทศ หรือทั่วโลกได้ ผู้ใช้บัตรเอทีเอ็มสามารถเบิกเงินจากธนาคารได้จากตู้เอทีเอ็มที่ตั้งอยู่ในเกือบทุกหนททุกแห่ง เช่น ในห้างสรรพสินค้า หรือตามมุมถนนทั่วไป ทุกครั้งที่ลูกค้าใช้บัตรเอทีเอ็มจากตู้เอทีเอ็ม จะมีการสื่อสารข้อมูลไปยังฐานข้อมูลกลางที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารซึ่งได้บรรจุช้อมูลยอดเงินฝาก และการฝากการถอนเงินของลูกค้า ฐานข้อมูลนี้จึงมีลักษณะสำคัญที่เรียกว่า ฐานข้อมูลกลาง ในความหมายที่ว่า ลูกค้ามีบัญชีเงินฝากในธนาคารแห่งนั้นๆ จะมีข้อมูลอยู่ที่ฐานข้อมูลกลางเพียงชุดเดียว และด้วยระบบการสื่อสารข้อมูลในลักษณะเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้จาก ระยะไกล นอกจากนี้คอมพิวเตอร์ยังช่วยจัดการประมวลผลเปลี่ยนแปลงรายการต่างๆ เช่น การฝาก การโอน และกการถอน ที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ เทคโนโลยีฐานข้อมูลกลางททำให้เก็บข้อมูลต่างๆ ไว้เพียงชุดเดียว ไม่จำเป็นต้องสำเนาหลายชุด สามารถเรียกใช้หรือสั่งการแก้ไขได้จากระยะไกล เมื่อ มีการเข้ามาแก้ไขแล้ว คนที่เข้ามาใช้ข้อมูลทีหลังก็จะได้รับข้อมูลที่แก้ไขทันที การประมวลผลอัตโนมัติด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสารข้อมูลในระบบ เครือข่ายนี้ เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นความสำคัญของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อองค์การและธุรกิจได้อีกมหาศาล



ลักษณะจำเพาะของตู้ ATM

  • 1. สามารถถอนเงิน - โอนเงินได้รวดเร็ว
  • 2. สามารถชำะระค่าสินค้าและบริการอื่นๆ ได้
  • 3. กรณีที่โอนเงินต่างธนาคาร อาจจะเสียค่าธรรมเนียมการโอนด้วย
  • 4. เปิดบริการตลอด 24 ชม.
  • 5. เติมเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้ (เฉพาะบางธนาคาร)








ไม่มีความคิดเห็น: